แพทย์แผนจีน : ฝ้า…ปัญหาผิวหน้า ที่ทำให้หมดความมั่นใจ

ฝ้า…ปัญหาผิวหน้า ที่ทำให้หมดความมั่นใจ

“ฝ้า” ถือเป็นอีกปัญหาผิวหน้าที่เป็นได้ทุกเพศ ยิ่งเมืองไทยอากาศร้อน ๆ แดดจัด ๆ ยิ่งทำให้เป็น “ฝ้า” ง่าย ใครที่สังเกตเหมือนว่า ใบหน้าตนเองจะเป็น “ฝ้า” แล้ว ยิ่งต้องรีบหาสาเหตุ ป้องกัน ดูแลใบหน้าให้ดีและรักษาให้ไว ก่อนอื่น เราต้องมาทำความรู้จักสาเหตุและกลไกที่สามารถเกิด “ฝ้า” ได้ในแต่ละบุคคลกันก่อน เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงและเข้าใจว่าทำไมถึงเป็น “ฝ้า” กันได้

การเกิด “ฝ้า” ในแต่ละคน แต่ละสาเหตุกลไก “ฝ้า” ในช่วงที่ตากแดด

หากใครต้องทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน แดดจัด ๆ บ่อย ๆ จะเกิดฝ้าได้ง่ายมาก ๆ เพราะเซลล์ผิวหน้าถูกแสงแดด แสง UV ทำลายชั้นผิว ทำให้ขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้น เลือดและน้ำที่หล่อเลี้ยงผิวหน้าไม่เพียงพอ จึงเกิด “ฝ้า” ขึ้น

“ฝ้า” ในช่วงตั้งครรภ์ วัยทอง

ในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน “ฝ้า” ในช่วงตั้งครรภ์ วัยทอง จะมีสาเหตุเกิดจากระบบต่อมไร้ท่อแปรปรวน ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรนเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว ส่งผลให้การสร้างเม็ดสีผิวเพิ่มขึ้น จึงเกิดเป็นรอยปื้นสีน้ำตาลบนหน้า หรือที่เรียกว่า “ฝ้า” นั่นเอง

“ฝ้า” ในช่วงที่เครียด อารมณ์แปรปรวน

ในทางการแพทย์แผนจีน “ฝ้า” มักจะมีสาเหตุเกิดจากการติดขัดของเลือดและลมปราณ ทำให้เกิดเลือดคั่งบริเวณใบหน้าจนเกิดเป็นปื้น “ฝ้า” ขึ้น เช่น มีความเครียดมาก ทำงานหนัก เหนื่อยเกินไป ใช้พลังงานมาก พักผ่อนไม่พอ ส่งผลต่อม้าม ไต ตับ ผิวเกิดการขาดน้ำ เลือดไม่พอหล่อเลี้ยงไปถึงผิวหน้า เกิดรอยด่างดำ จนกลายเป็น “ฝ้า” และยิ่งนานวันสีฝ้าจะเข้มขึ้นและแผ่ขยายออกนั่นเอง

Scroll to Top